Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Thai 10 tuần tuổi có phá được không?

Phá thai an toàn không chỉ lựa chọn phương pháp phá thai mà còn phải quan tâm đến việc thai nhi đã bao nhiêu tuần tuổi. Vậy thai 10 tuần tuổi có phá được không? Đây là thắc mắc chung của nhiều thai phụ khi phát hiện mình đang mang thai ngoài ý muốn.

thai-10-tuan-tuoi-co-pha-duoc-khong-1

Theo các chuyên gia Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt, thời điểm phá thai thích hợp nhất là trong 3 tháng đầu. Bởi lúc này thai đã nằm trong tử cung, không quá lớn nên có thể phá bỏ dễ dàng.


Ở tuần thứ 10, thai nhi có chiều dài khoảng 30mm tính từ chóp tới mông. Tỉ lệ giữa phần thân và đầu được thay đổi với phần thân bây giờ chiếm hơn một nửa chiều dài cơ thể bé. Đuôi sẽ biến mất hoàn toàn và cổ sẽ bắt đầu phát triển vào cuối tuần này. Các cơ quan chính của thai sẽ bắt đầu phân hóa chức năng và hoạt động cùng nhau trong tuần này. Bé có thể di chuyển chân tay, nhịp tim tăng nhanh. Tuy nhiên, cũng chỉ là một phôi thai nhỏ. Do đó, có thể phá được.

Nhìn chung, nếu như chị em đã suy nghĩ kỹ và quyết định phá thai thì với độ tuổi thai 10 tuần là hoàn toàn có thể thực hiện phá thai.

thai-10-tuan-tuoi-co-pha-duoc-khong-2

Phá thai 10 tuần bằng cách nào?


Hiện nay có rất nhiều phương pháp phá thai an toàn. Mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm và phù hợp với từng tuổi thai. Đối với thai nhi 10 tuần tuổi thì sẽ được áp dụng phương pháp hút thai bằng ống siêu dẫn. Đây là phương pháp ngoại khoa tiên tiến hiện nay được áp dụng cho thai từ 4 - 10 tuần. Những chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa, dị tật tử cung, thiếu máu thì không nên thực hiện cách này. Quy trình hút thai diễn ra như sau:

Bước 1: Chị em sẽ được bác sĩ thăm khám sức khỏe tổng quát bao gồm siêu âm, xét nghiệm... Nếu thỏa mãn các điều kiện thì bác sĩ mới tiến hành hút thai.

Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê hoặc gây mê để giảm cảm giác đau đớn cho chị em. Đồng thời thăm khám vị trí cổ tử cung để có những biện pháp phù hợp.

Bước 3: Bác sĩ tiến hành nong cổ tử cung và đưa ống nano mềm vào bên trong tử cung. Sau khi xác định chính xác vị trí thai thì tiến hành hút thai ra ngoài dưới sự hỗ trợ của màn hình vi tính. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, chỉ từ 15 - 20 phút.

Bước 4: Sau khi hút thai, bác sĩ sẽ vệ sinh vùng kín cho chị em để tránh viêm nhiễm. Đồng thời theo dõi sức khỏe chị em từ 1 - 4 giờ. Nếu ổn định thì sẽ cho chị em ra về và căn dặn tái khám sau 2 tuần.

Đọc thêm: Phá thai 8 tuần tuổi được thực hiện như thế nào?

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian diễn ra nhanh chóng, thủ thuật đơn giản, hiệu quả cao, lên đến 98%. Sau phá thai chị em sẽ hồi phục nhanh chóng so với các phương pháp khác.

Tuy nhiên, nó có nhược điểm là dễ gây viêm nhiễm do can thiệp bằng ngoại khoa. Đặc biệt nếu thực hiện ở cơ sở không đảm bảo chất lượng thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng như băng huyết, sót thai, rách cổ tử cung…

thai-10-tuan-tuoi-co-pha-duoc-khong-3

Để có thể tiến hành phá thai an toàn và ít gây biến chứng thì chị em nên lựa chọn cho bản thân một cơ sở y tế uy tín hoặc có thể tìm đến Phòng khám Âu Mỹ Việt. Lựa chọn một cơ sở y tế chất lượng kém không chỉ khiến cho sức khoẻ thai phụ bị ảnh hưởng nhiều mà còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này.

Khi đã phá thai xong, chị em nên có chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi hợp lý, giữ gìn vệ sinh cá nhân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1 tháng để tránh gây viêm nhiễm.

Nếu còn vấn đề liên quan cần được giải đáp thêm thì mọi người có thể nhấp vào khung chat ngay bên dưới để được các bác sĩ của phòng khám tư vấn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét