Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Quan hệ an toàn bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Quan hệ tình dục là điều không thể thiếu đối với các cặp vợ chồng và hiện nay tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng đã thoáng hơn rất nhiều. Ai cũng muốn quan hệ an toàn và không mang thai ngoài ý muốn nhưng có nhiều người không muốn sử dụng bao cao su hay sử dụng thuốc tránh thai. Vì thế họ đã quan hệ an toàn bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt. Vậy đây có phải là biện pháp tránh thai an toàn không?

quan-he-an-toan-bang-cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-1

Hiểu sơ về chu kỳ kinh nguyệt


Kinh nguyệt là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của một người phụ nữ, nó bắt đầu xuất hiện từ tuổi dậy thì và kết thúc khi chị em đến tuổi mãn kinh. Kinh nguyệt cũng là dấu hiệu cho thấy chị em đã bước vào tuổi trưởng thành và đánh dấu khả năng sinh sản. Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó giai đoạn rụng trứng khi trứng được phóng ra từ buồng trứng là thời gian dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Do vậy, nếu muốn áp dụng biện pháp tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt thì điều quan trọng nhất là chị em phải xác định được thời gian rụng trứng để quan hệ an toàn.


Trước khi áp dụng phương pháp này, chị em cần lưu ý một số điều sau:


Noãn (trứng sau khi rụng) chỉ sống được khoảng 12 giờ nếu không được thụ tinh.

Tinh trùng có thời gian sống khá lâu nhưng cũng chỉ khoảng 48 giờ, quá thời gian phóng noãn khoảng 3 ngày thì sẽ không có khả năng thụ thai.

Phương pháp này chỉ có hiệu quả với những người có kinh nguyệt đều

quan-he-an-toan-bang-cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-2

Chị em cần theo dõi ít nhất là 8 lần kỳ kinh gần nhất trước khi áp dụng phương pháp này

Nếu tất cả các chu kỳ kinh nguyệt của bạn ít hơn 27 ngày thì không nên áp dụng phương pháp này.

Ngày không an toàn là ngày rụng trứng thì khả năng mang thai là rất cao còn ngày an toàn là ngày không rụng trứng, khả năng mang thai thấp.

Đọc thêm: Phá thai lần 2 có gây nguy hiểm không?

Tính chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ để quan hệ an toàn


Dựa vào ngày rụng trứng chị em có thể tính ngày quan hệ để tránh thai an toàn theo 3 giai đoạn sau:

Thời điểm an toàn tương đối

Thời điểm này được xác định từ ngày bắt đầu bạn có kinh nguyệt cho đến mốc thời điểm nguy hiểm. Lúc này trứng sắp rụng trong khi tinh trùng lại có thể sống trong cơ quan sinh dục nữ trung bình khoảng 2 – 3 ngày nên việc tránh thai ở thời điểm này chỉ mang tính chất tương đối.

Thời điểm nguy hiểm

Đây chính là khoảng thời gian mà bạn dễ thụ thai nhất, nó được tính từ ngày rụng trứng cộng và trừ đi 5 ngày sau. Nếu bạn quan hệ tình dục vào những ngày này mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì khả năng mang thai là rất cao.

Thời điểm an toàn tuyệt đối

Thời kỳ này được tính từ khi kết thúc thời điểm nguy hiểm cho đến ngày chuẩn bị có kinh tiếp theo. Vào thời điểm này, trứng đã rụng hết và nó cũng chỉ có thể tồn tại trong vòng 24h nên không thể kết hợp với tinh trùng để thụ thai được. Do vậy, nếu muốn tránh thai an toàn thì bạn nên chọn thời điểm này để quan hệ tình dục an toàn.

quan-he-an-toan-bang-cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet-3

Phương pháp này khá phức tạp nên nếu muốn quan hệ không mang thai, mọi người nên sử dụng các biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su, thuốc ngừa thai (uống theo chỉ định của bác sĩ) hay đặt vòng tránh thai. Nếu bạn muốn tìm hiểu về phương pháp đặt vòng tránh thai thì hãy nhấp vào khung chat ngay bên dưới để được các bác sĩ Phòng khám Âu Mỹ Việt tư vấn thêm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét