Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng thai chết lưu

Thai ngoài tử cung, thai chết lưu là một trong những tình trạng mà bất kì chị em nào cũng dễ gặp phải khi mang thai. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng hiểu biết về tình trạng thai chết lưu là như thế nào? Bài viết sau các chuyên gia sẽ giúp chị em hiểu hơn về nguyên nhân và cách điều trị tình trạng thai chết lưu.

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-tinh-trang-thai-chet-luu-1

Thai lưu là như thế nào?


Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt cho biết, thai lưu là tình trạng trứng thụ tinh đã làm tổ trong tử cung nhưng lại không thể phát triển được. Thai chết lưu là hiện tượng phổ biến ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu như không phát hiện sớm dấu hiệu thai chết lưu và để tình trạng thai lưu ở trong tử cung lâu có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nặng cho người mẹ.



Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa đến cả tính mạng của thai phụ.

Tuy nhiên không phải trường hợp thai lưu nào cùng lưu lại lâu trong tử cung. Thường thì tuổi thai nhi càng lớn thì thời gian lưu lại trong tử cung càng ngắn.

Đối với những trường hợp thai còn ít tuổi (khoảng 1 – 2 tháng) thì thai có thể tự tiêu khi bị chết lưu.

Những trường hợp thai nhi bị chết lưu khi tuổi thai khoảng 3 – 6 tháng thì thai phụ sẽ sảy thai.

Còn đối với những trường hợp thai lưu khi tuổi thai đã quá lớn (trên 6 tháng) thì sẽ dùng biện pháp như sinh đẻ để đẩy thai chết lưu ra ngoài.

Để biết mình có bị lưu thai không thì thai phụ có thể dựa vào dấu hiệu thai chết lưu dưới đây:

Ra máu đen ở âm đạo, tự nhiên tiết sữa non.

Hết cảm giác nghén, bụng có cảm giác nặng nề và hơi đau.

Tim thai ngừng đập, nước ối vỡ sớm.

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-tinh-trang-thai-chet-luu-2

Những trường hợp thai nhi đã nhiều tuần tuổi thì dấu hiệu thai chết lưu có thể nhận biết dễ dàng hơn. Dấu hiệu nhận biết thai chết lưu dễ dàng nhất đó là không thấy thai chuyển động.

Nếu thai phụ thấy mình có những dấu hiệu bất thường trên đây thì nhanh chóng đi đến phòng khám chuyên khoa uy tín hay bệnh viện để thăm khám phụ khoa và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đọc thêm: Dấu hiệu nhận biết đã mang thai

Nguyên nhân gây hiện tượng thai lưu


Nguyên nhân thai chết lưu do người mẹ: Nhiễm độc thai nghén, tuổi quá lớn hoặc bị mắc phải các bệnh lý như huyết áp cao, bệnh tim, sốt rét, tiểu đường, viêm thận, tử cung dị dạng, giang mai… Ngoài ra nguyên nhân thai chết lưu cũng có thể do thai phụ làm việc nặng quá sức, ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng, sử dụng chất kích thích…

Nguyên nhân thai chết lưu do thai nhi: Các yếu tố bệnh lý xuất phát từ thai nhi như rối loạn nhiễm sắc thể, não úng thủy, bánh nhau thai bị nhão, phù rau thai… Bên cạnh đó các yếu tố như dây rốn bị xoắn, bánh rau bị bong, lượng nước ối bất thường… cũng có thể khiến thai chết lưu.

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-tinh-trang-thai-chet-luu-3

Những cách khắc phục tình trạng thai lưu hiện nay


Thông thường những người phụ nữ bị lưu thai khi tuổi thai nhi còn quá bé thì thai sẽ tự tiêu.

Còn những trường hợp bị thai lưu khi tuổi thai dưới 7 tuần tuổi thì phương pháp điều trị đó là phá thai bằng thuốc (gây sảy thai).

Còn đối với những trường hợp tuổi thai nhi đã lớn thì cần phải tiến hành đó là hút thai hoặc nạo phá thai.

Để tránh tình trạng thai chết lưu, chị em cần lưu ý đến sức khoẻ của bản thân và bé nhiều hơn. Nếu thai phụ gặp phải những dấu hiệu trên hay thấy những triệu chứng bất thường ngay vùng âm đạo thì chị em nên đến bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám ngay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét